10 วิธีลดพลาสติกได้ง่ายๆ จากชีวิตประจำวัน

Last updated: 9 พ.ค. 2564  |  619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลดการใช้พลาสติก

1.ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก
เป็นสิ่งที่รู้กันดี ว่าในการซื้อของแต่ละที สิ่งที่เราได้ตามมาคือถุงพลาสติกใสๆและโลกได้จะได้ขยะที่ไม่มีวันย่อยสลายเพิ่มขึ้นอีก 1 ชิ้น ดังนั้น การลดถุงพลาสติกที่ดีที่สุดสำหรับตอนนี้คือ การใช้ถุงผ้า นอกจากถุงผ้าจะมีความหนา แข็งแรง ทนทานและ ยังสามารถใช้ซ้ำได้อีกเป็น 100 ครั้ง หากเรามั่นซักและทำความสะอาดอยู่เสมอ  ถุงผ้า 1 ใบ ควรใช้ 327 ครั้งขึ้นไป (หรือประมาณ 2 ปี) เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดขยะถุงพลาสติกให้โลกได้แล้ว

2.ลดการใช้หลอดพลาสติก
หลอดพลาสติก ก็ถือเป็นอีก 1 ที่เป็นปัญหาให้แก่ฌลกเช่นกัน ซื้อน้ำดื่ม 1 ครั้ง โลกก็ได้พลาสสติกที่ไม่มีวันย่อยสลายเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชิ้น เนื่องจาก พลาสติกจำพวกหลอดแบบนี้ก็ใช้เวลาในการย่อยสลายนานพอๆกับพลาสติกประเภทอื่นๆ ( 450 ปี ) ทางที่ดีสำหรับการหลีกเลี่ยงหรือลดหลอดพลาสติก คือ การพกแก้วน้ำ หรือกระติ๊กใส่น้ำเป็นของตนเอง

3.เลิกเคี้ยวหมากฝรั่ง
เพราะหมากฝรั่งนั้นจริง ๆ แล้วสารตั้งต้นก็มีส่วนประกอบที่มาจากพลาสติก ( พอลิเมอร์สังเคราะห์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ) เหมือนกัน แม้ว่าจะสามารถรับประทานได้ แต่ก็ไม่ดีกับสุขภาพ อีกทั้งถ้าหากคายทิ้งแล้วก็จะกลายเป็นขยะพลาสติกอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน

4.งดใช้ ยาสีฟันหรือครีมอาบน้ำ ที่มีส่วนผสมของ Microbeads
Microbeads ( ไมโครบีดส์ ) คือชิ้นส่วนเล็กๆของพลาสติกในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ยาสีฟัน น้ำยาทำความสะอาด และอื่นๆอีกมากมาย ส่วนใหญ่จะทำจากพอลิเอทิลีน แต่สามารถทำจากพลาสติกปิโตรเคมีอื่นๆได้ หากถามว่า ไมโครบีดส์ นั้น เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร กล่าวคือ จากงานวิจัย ตัวอย่างของพลาสติกในสิ่งมีชีวิตทางทะเลทุกชนิด ล่าสุดพบว่าร้อยละ 90 ของนกก็มีพลาสติกอยู่ในท้องของมันด้วย ไมโครบีดส์ เริ่มที่มนุษย์กับการใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของไมโครบีดส์ และถ้าคุณกินอาหารทะเลที่มีไมโครพลาสติกและสารพิษที่มากับอาหารทะเลเหล่านั้น ท้ายที่สุดก็จะกลับมายังร่างกายของคุณได้นะ

5.พกขวดน้ำ หรือแก้วน้ำส่วนตัว
เพื่อลดการซื้อน้ำบรรจุขวดพลาสติก หรือเครื่องดื่มที่ต้องใส่ในแก้วกระดาษและพลาสติก ซึ่งไม่เพียงแต่สะดวกเท่านั้น แต่บางร้านยังมีโปรโมชั่นลดราคาสำหรับคนที่นำแก้วมาใส่เองอีกด้วยล่ะ

6.เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่แพ็กเกจเป็นกระดาษ
อย่างเช่นการเลือกซื้อสบู่ก้อน แทนสบู่เหลวที่บรรจุขวดหรือถุงพลาสติก หรือจะเป็นทิชชูที่ใส่กล่องกระดาษ แทนที่จะเป็นห่อพลาสติก

7. เปลี่ยนเครื่องใช้ในครัวที่เป็นพลาสติก
มาเป็นแก้ว หรือสเตนเลส แม้ว่าอาจจะเป็นเรื่องใหญ่และทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่การเปลี่ยนภาชนะต่าง ๆ เป็นแก้วหรือสเตนเลสนั้นดีกับสุขภาพมากกว่า เพราะพลาสติกเมื่อใช้ไปนาน ๆ นั้นจะเกิดการเสื่อมสภาพและอาจจะทำให้เกิดสารปนเปื้อนในพลาสติก โดยเฉพาะถ้าหากโดนของร้อน ฉะนั้นเปลี่ยนมาใช้แก้วหรือสเตนเลสดีกว่าปลอดภัยกว่าเยอะ

8. สั่งไอศครีมโคน แทนไอศครีมถ้วย
แม้ว่ารับประทานจากถ้วยพลาสติกจะสะดวก ไม่เลอะมือ  แต่ถ้วยพลาสติกที่เหลือจากการรับประทานก็จะกลายเป็นขยะอยู่ดี การเลือกสั่งไอศกรีมโคนจึงถือเป็นการช่วยลดปริมาณขยะได้เป็นอย่างดี นอกจากจะอิ่มใจที่ได้ช่วยโลกเแล้วยังอิ่มท้องอีกด้วยนะ


9. พกกล่องข้าว
พกกล่องข้าวใส่อาหารทำเองไปกินนอกบ้าน หรือใส่อาหารที่ซื้อจากข้างนอกกลับมากินบ้าน หรือใครจะพกปิ่นโตก็ยิ่งดี เวลาไปซื้ออาหารนอกบ้าน เป็นการช่วยลดพลาสติกที่ให้บรรจุอาหาร ไม่ว่าจะเป็นถุงแกง กล่องโฟม กล่องพลาสติกต่าง ๆ รวมถึงถุงหิ้วก็ด้วย

10. พกช้อนส้อมหรือตะเกียบ
เวลาซื้อข้าวนอกบ้าน ร้านก็มักจะให้ช้อนส้อมพลาสติกมาด้วย ทางที่ดีลองพกช้อนส้อมตะเกียบติดตัวไปด้วยสิ แล้วไม่ต้องกลัวพะรุงพะรังนะ เพราะเขามีขายกันเป็นเซ็ตพร้อมกล่อง สะดวกสุด ๆ



เห็นมั็ยเอ่ย ชีวิตประจำวัน 1 วันของเรา เราทิ้งขยะพลาสติกไว้ให้โลกมากมาย้ท่าไหร่ ถึงเวลาเเล้วหรือยัง ที่พวกเราจะ่วยลดปริมาณขยะพลาสติกให้เเก่โลก เพื่อโลก เพื่อสิ่งเเวดล้อม แและเพื่อตัวเราเอง เริ่มต้นได้ง่ายๆ จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้